quang cao chua co khach dat

Toàn Quốc Đà Lạt với Đường ray xe lửa răng cưa - Du lịch Đà Lạt

Thảo luận trong 'ĐÀ LẠT XƯA & NAY' bắt đầu bởi zero_, 27/5/13.

Tags: Add Tags

Chia sẻ trang này

Cho thuê xe tự lái, hợp đồng du lịch, cưới hỏi - 0944 25 0000 xem chi tiết
  1. zero_

    zero_ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/4/11
    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    0
    Đà Lạt - Câu chuyện dài về Tuyến đường sắt xe lửa nối thành phố hoa Đà Lạt với vùng Đồng bằng duyên hải miền Trung mà TA Travel muốn chia sẻ cùng các bạn...

    [​IMG]

    Du lịch Đà Lạt - ngược dòng thời gian với bài viết "Theo dấu con đường bị lãng quên về vùng đất đánh mất" (Tracing the forgotten path to the lost Shangri-La) viết về lịch sử con đường xe lửa răng cưa Lâm Viên nối Đà Lạt với Phan Rang. Các tư liệu và hình ảnh cho thấy không chỉ chiến tranh, mà sự thiếu hiểu biết của con người đã huỷ hoại một công trình vô cùng hiếm hoi được xây dựng tại Việt Nam từ đầu thế kỉ trước.

    [​IMG][/URL][/IMG]​


    Phần lớn mọi người biết Đà Lạt có một nhà ga xe lửa đẹp bậc nhất Đông Nam Á (với kiến trúc và xây cất theo kiểu Art-Deco), nhưng ít ai để ý rằng Đà Lạt từng có một đường xe lửa răng cưa (cog railroad) độc đáo và hiếm có trên thế giới. Bạn có thể ngạc nhiên thích thú khi biết đến đường xe lửa răng cưa. Đó là hệ thống đường ray dạng răng cưa, ngoài hai thanh ray đỡ, ở chính giữa còn có thêm một thanh ray có răng móc như lưỡi cưa, ăn khớp với bánh răng của đầu tầu kéo, để kéo đoàn tàu lên dốc và giữ cho đoàn tàu không bị tuột nhanh khi xuống dốc. Chúng ta hãy khảo sát qua để biết người Pháp đã thiết lập được hệ thống đường xe lửa này như thế nào vào những năm đầu thế kỷ thứ 20.


    [​IMG][/URL][/IMG]

    Đường sắt răng cưa sử dụng cho tuyến đường Sông Pha - Đà Lạt

    Năm 1903, người Pháp tiến hành xây dựng đường xe lửa nối thành phố Đà Lạt mát mẻ trên cao nguyên với thành phố Phan Rang nóng nực nằm ven duyên hải để kiều dân Pháp thuận tiện hơn khi lên sống và làm việc trên thành phố Đà Lạt có khí hậu ôn hòa. Đoạn đường Đà Lạt - Tháp Chàm dài 84 km gồm đoạn từ Tháp Chàm đến Krong Pha dài 41 km đưa vào xử dụng năm 1919 và đoạn Krong Pha – Đà Lạt dài 43 km đưa vào sử dụng năm 1932. Đoạn hoàn thành sau rất dốc, có ba nơi phải làm đường ray răng cưa và 5 chỗ phải làm đường hầm xuyên núi...
    Đọc thêm http://tatravel.vn/tour-dalat/index...-trai-tim-toi/150-duong-xe-lua-rang-cua-dalat
     


Chia sẻ trang này