quang cao chua co khach dat

Đường cao tốc Đà Lạt - Liên Khương dài 19,2km thu phí đắt nhất Việt Nam và thu tận 24 năm

Thảo luận trong 'ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH ĐÀ LẠT' bắt đầu bởi Dang Tin, 10/8/17.

Tags: Add Tags
Trạng thái chủ đề:
Removed from public view.

Chia sẻ trang này

Cho thuê xe tự lái, hợp đồng du lịch, cưới hỏi - 0944 25 0000 xem chi tiết
  1. Dang Tin

    Dang Tin Thành viên cấp 3

    Tham gia ngày:
    12/8/10
    Bài viết:
    4,656
    Đã được thích:
    99
    Đường cao tốc Đà Lạt - Liên Khương dài 19,2km thu phí đắt nhất Việt Nam và thu tận 24 năm

    Nhắc đến trạm thu phí cầu đường (BOT) chắc hẳn không còn lạ lẫm gì với cánh tài xế xe, tuy nhiên có những trạm thu phí khiến tài xế và chủ xe phải há hốc mồm thốt lên là bọn cướp cạn.

    Một trong số đó có dự án đường cao tốc Liên Khương - Prenn (dài 19,2 km) bắt đầu thu phí từ tháng 7/2008 (thời gian thu phí hơn 24 năm). Trạm thu phí này được xây dựng cách chân đèo Pren khoảng 1km và là cửa ngõ duy nhất để vào thành phố Đà Lạt trên trục đường quốc lộ 20.

    [​IMG]
    Trạm thu phí Định An - Lâm Đồng

    Tuy nhiên điều đặc biệt ở đây là tất cả các xe đi vào đường cao tốc hay không đi vào đường cao tốc mà rẽ xuống hướng Định An đều phải chịu mức phí chung. Chỉ với 19,2km nhưng mức phí thu lên đến 36.000vnđ tương đương khoảng gần 2000đ/1km. Từ năm 2011, đơn vị quản lý, khai thác đường cao tốc này đã 3 lần tăng mức thu phí vào các năm 2011, 2014 và 2016.

    Ngay khi bắt đầu hoạt động đã gặp phải phản ứng của các doanh nghiệp vận tải và người dân do nhiều điểm bất hợp lý. Cụ thể, xe buýt từ Đà Lạt đi H.Đơn Dương, xe khách từ Đà Lạt đi Phan Rang- Tháp Chàm (Ninh Thuận) hoặc ô tô không có nhu cầu đi đường cao tốc, chỉ chạy qua hơn km từ đèo Prenn đến cầu chui, sau đó rẽ trái qua QL20 chứ không chạy hết 19,2 km đường cao tốc, nhưng vẫn phải đóng phí của toàn tuyến. Có người nhà ở bên kia trạm thu phí nhưng đi làm ở Đà Lạt mỗi ngày chạy qua hơn 1km đường cao tốc đều phải chịu mức phí suốt tuyến qua lại là 72.000đ mỗi ngày.

    Theo quy định của nhà nước về thu phí trên QL.20 là không quá 35.000đ đối với phương tiện xe dưới 9 chổ ngồi nhưng trạm này lại có mức thu phí lên đến 36.000đ và là trạm thu phí trên đoạn đường ngắn nhất thế giới và mức phí đắt nhất Việt Nam vậy tại sao lại tồn tại mức phí cao hơn mà cơ quan chức năng không ai vào cuộc làm rõ.

    [​IMG]
    Một đoạn đường cao tốc Liên Khương

    Trái ngược với mức phí thu, đoạn đường này xuống cấp trầm trọng, rất nhiều sóng trâu và ổ gà, nếu tài xế lạ chưa từng chạy vào đường cao tốc này sẽ dễ bị sụp ổ gà mất lại hoặc nổ vỏ xe, theo thống kê sơ bộ mỗi ngày có trên 6.000 lượt xe đi qua trạm thu phí này như vậy nếu tạm tính bình quân xe lớn bù xe nhỏ tạm tính 50.000đ cho mỗi lượt như vậy mỗi ngày trạm thu phí này có thu nhập tổng khoảng 300.000.000vnđ

    Vậy ta sử dụng phép tính đơn giản như sau:
    300.000.000 x 12 tháng x 24 năm = 31.104.000.000.000
    Khoảng hơn 31 nghìn tỷ đồng.

    Trừ chi phí lãi xuất theo ngân hàng, chi phí thuê nhân viên, chi phí bảo hành khoảng 10.000.000.000.000 (mười nghìn tỷ đồng) như vậy với đoạn đường cao tốc 19,2km Đà Lạt - Liên Khương còn lại tổng hơn 20 nghìn tỷ đồng thì quá đắt đỏ, và với số tiền này có thể trãi thảm đỏ cho xe chạy mỗi ngày thay một lần cũng chưa hết nổi.

    Chưa kể đến đoạn cao tốc này hoàn toàn không cần thiết phải mở, bởi vì nếu phục vụ cho mục đích sân bay thì hành khách có thể đi lại đoạn đường cũ (đường qua Định An - Đức Trọng - Lâm Đồng), hơn nữa sân bay Liên Khương là một sân bay quy mô nhỏ, mỗi ngày chưa đến 5 chuyến bay thì chi phí bỏ ra hàng chục nghìn tỷ để mở đường cao tốc này là quá lãng phí.

    Những người mua xe ô tô đã phải đóng phí duy trì đường bộ hàng năm, đóng thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp...v.v....giờ lại phải đóng thêm phí cầu đường khi chính số tiền của mình đóng vào hàng năm để xây dựng những con đường này..!

    Nguồn: Bóc Phốt https://bocphot.us/threads/duong-ca...hu-phi-dat-nhat-viet-nam-va-thu-tan-24-nam.5/
     


Chia sẻ trang này

Trạng thái chủ đề:
Removed from public view.