quang cao chua co khach dat

Đà Lạt Vì sao đường Nha Trang – Đà Lạt phải làm muộn?

Thảo luận trong 'ĐÀ LẠT XƯA & NAY' bắt đầu bởi Mr.Huy, 21/1/11.

Tags: Add Tags

Chia sẻ trang này

Cho thuê xe tự lái, hợp đồng du lịch, cưới hỏi - 0944 25 0000 xem chi tiết
  1. Mr.Huy

    Mr.Huy Thành viên

    Tham gia ngày:
    21/1/11
    Bài viết:
    256
    Đã được thích:
    0
    Tính đến nay, có ít nhất 9 tuyến đường bộ từ vùng duyên hải (Quảng Ngãi - Bình Thuận) đã vươn lên Tây Nguyên. Trong đó, đường Nha Trang – Đà Lạt buộc phải xây dựng sau cùng. Vì sao?

    [​IMG]
    Thi công đường đèo 723. ​

    Một thời, người Pháp có ý tưởng xây dựng Đà Lạt thành trung tâm lớn của Đông Dương. Họ khẩn trương xây dựng tuyến đường sắt tháp Chàm – Đà Lạt và hai tuyến đường bộ Dầu Dây – Đà Lạt và Phan Rang – Đà Lạt (nay là QL20 và QL 27). Nhưng tuyến đường Nha Trang – Đà Lạt thì không? Vì sao?

    Sau ngày miền Nam được hoàn toàn giải phóng, đường Nha Trang – Đà Lạt đã được bàn đến trong cuộc họp tại Buôn Ma Thuột (khoảng 1978) do ông Trần Kiên chủ trì. Ông Trần Kiên lúc đó là Bí thư Tỉnh ủy Đăk Lăk, được Trung ương giao nhiệm vụ, đã họp với đoàn đại biểu đến từ 4 tỉnh Lâm Đồng, Phú Khánh (cũ), Đăk Lăk và thuận Hải (cũ). Nội dung trọng tâm của cuộc họp là phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh quốc phòng và khai thác tiềm năng kinh tế vùng đất giáp ranh 4 tỉnh. Một trong những biện pháp hàng đầu mà các đại biểu thảo luận nhiều nhất là 4 tỉnh cùng phối hợp làm đường ô tô đến vùng đất giáp ranh nói trên, trong đó hai tỉnh Lâm Đồng và Phúc Khánh (cũ) mở ngay tuyến đường nối liền hai huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) và Khánh Vĩnh (Phú Khánh cũ), làm tiền đề để mở tuyến đường Nha Trang – Đà Lạt.

    Đoàn đại biểu của Phú khánh (cũ) do ông Quách Tiến Hấp, Tỉnh đội trưởng làm trưởng đoàn và ông Võ Hòa, Trưởng Ty GTVT làm phó đoàn, đã chủ động tham gia nhiều ý kiến hết sức thực tiễn. Người viết bài này được vinh dự là thành viên duy nhất của GTVT Phú Khánh (cũ) được ông Võ Hòa chỉ định, cũng dự họp tại Buôn ma Thuột năm ấy.

    Vậy mà phải gần 30 năm sau cuộc họp ấy, tuyến đường Nha Trang – Đà Lạt mới trở thành hiện thực, làm nức lòng biết bao nhiêu người, làm ngỡ ngàng hoặc tự hào của biết bao vị trong giới chuyên môn.

    [​IMG]
    Đường đèo 723 hiện nay. ​

    Gần đây, khi khẩn trương chuẩn bị cho tuyến đường này, giới chuyên môn của ngành GTVT hai tỉnh cận kề đã tập trung trí tuệ để chọn vị trí thấp nhất trên dãy núi Hòn Giao làm nơi tuyến đường vượt qua nhằm đảm bảo được tiêu chuẩn tối ưu về kinh tế, kỹ thuật, cảnh quan, môi trường và đặc biệt là an toàn giao thông. Câu trả lời về vị trí thấp nhất ấy là eo Hòn Giao của dãy núi Hòn Giao, cao 1650 m, là eo thấp nhất dành cho tuyến đường ngắn nhất. Đó cũng là “tâm điểm” số một mà rất nhiều đại biểu trong cuộc họp tại Buôn Ma Thuột năm nào đã quan tâm đến. Những đại biểu này phần lớn là những sĩ quan, cựu sĩ quan quân đội ta, rất thông thạo địa hình vùng đất này theo đó thì dãy núi Hòn Giao y hệt như bức tường thành, dựng đứng, khổng lồ, cao vời vợi, chạy hướng Bắc Nam, làm nên ranh giới tự nhiên giữa các tỉnh tinh Tây Nguyên và duyên hải. Eo Hòn Giao cao 1650m là eo thấp nhất của dãy Hồn Giao, tọa lạc nên thơ giữa hai đỉnh núi cao vời vợi, đó là đỉnh Hòn Giao (2010m) và đỉnh Gia Rích (1923m). Gần đó là hai đỉnh Gia Lô (1812m) và Gia Ray (2287m), cao hơn đỉnh Lang Biang (2163m) là trung tâm của cao nguyên Lang Biang. Có đại biểu còn ví von rằng, trên lãnh thổ Việt Nam (tại thời điểm đó) chưa hề có đường đèo nào vượt qua được cốt eo Hòn Giao. Ngày trước, người Pháp xây dựng đèo Prenn (QL20) lên Đà Lạt, được tiếng là đèo cao nhất nước, nhưng Đà Lạt cũng chỉ ở cốt bình quân 1500. Bạn tôi lại tìm ra được đường ô tô lên đỉnh Lang Biang (2.163m) tạm coi là đèo cao nhất nước, nhưng tuyến đường đó là đường chuyên dùng, ngoại lệ, không phù hợp với tiêu chuẩn đường bộ Việt Nam, chỉ dùng cho xe chuyên dùng, loại nhỏ, hai cầu. Vậy là eo Hòn Giao vẫn là eo cao nhất nước, thuộc “eo vương” việt Nam rồi. Có lẽ đó là nguyên nhân chính, kết hợp với địa hình khu vực, dẫn đến việc người Pháp chưa dám chạm đến tuyến đường này. Từ đó, tuyến Nha Trang – Đà Lạt buộc phải xây dựng sau 8 tuyến đường đã vươn lên Tây Nguyên.

    Cháu tôi, học sinh lớp 12, khi hỏi đến 8 tuyến đường nói trên, liền kể một mạch: QL19 (Quy Nhơn – PleiKu), QL20 (Dầu Dây- Đà Lạt) và QL 27 (Phan Rang – Đà Lạt) được xây dựng sớm nhất. QL 26 (Ninh Hòa – Buôn Ma Thuột) được xây dựng tiếp sau đó. Còn 3 liên tỉnh lộ mới được “phong hàm” quốc lộ là QL24 (Quảng Ngãi – Kon Tum), QL25 (Tuy HÒa – Plei Ku) và QL 28 (Phan Thiết – Gia Nghĩa). Mới đây hai tỉnh Phú Yên và Đăk Lắk đã làm lễ thông xe tuyến đường từ Phú Lâm (Tuy Hòa) qua huyện Sông Hinh (Phú Yên) lên Buôn Hồ giáp QL124. Và sau cùng là đường Nha Trang – Đà Lạt. Điều ngạc nhiên hơn cả là nhờ xây dựng sau cùng nên đường Nha Trang – Đà Lạt đạt được tiêu chuẩn đường “sang” nhất Việt Nam trong nhóm đường miền núi lên Tây Nguyên, từ đó cho phép hiểu đó là tuyến đường đạt được tốc độ cao nhất và bảo đảm được an toàn giao thông nhất.


    Trần Đình Thai
     


    Chỉnh sửa cuối: 5/5/11
  2. caphevangdl

    caphevangdl Guest

    Tham gia ngày:
    26/12/10
    Bài viết:
    3,412
    Đã được thích:
    0
    đẹp và hùng vĩ nhất trong những con đường đèo mình đã đi qua , chỉ tội hoang vắng quá , có chuyện gì xảy ra chỉ biết kêu trời ...
     
  3. Biker

    Biker Thành Viên VIP

    Tham gia ngày:
    3/6/11
    Bài viết:
    2,472
    Đã được thích:
    0
    bây giờ tiêu hết rồi
     
  4. ec.cqtech

    ec.cqtech Thành viên

    Tham gia ngày:
    11/12/10
    Bài viết:
    372
    Đã được thích:
    0
    bài viết hay wa
     
  5. promise
    This message by promise has been removed from public view.
    22/10/11 Show
  6. keny_dl

    keny_dl Thành viên cấp 5

    Tham gia ngày:
    2/10/11
    Bài viết:
    10,122
    Đã được thích:
    14
    đường làm xong lâu rồi bác,giờ đường đó xe du lịch cũng đông rồi không còn hoang vu đâu :D
     
  7. dangzupu

    dangzupu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    1/11/11
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Mình đã chinh phục em nó bằng EX thật tuyệt vời, mình sẽ post ảnh sau
     
  8. talonson

    talonson Thành viên cấp 2

    Tham gia ngày:
    29/10/10
    Bài viết:
    2,521
    Đã được thích:
    5
    mình đi con in nên coi cảnh rất đẹp đường dễ chạy lắm các bác
     
  9. 01656259001

    01656259001 Thành viên cấp 1

    Tham gia ngày:
    2/12/10
    Bài viết:
    1,221
    Đã được thích:
    0
  10. 01656259001

    01656259001 Thành viên cấp 1

    Tham gia ngày:
    2/12/10
    Bài viết:
    1,221
    Đã được thích:
    0
  11. bjg4bang

    bjg4bang Thành viên

    Tham gia ngày:
    9/2/11
    Bài viết:
    521
    Đã được thích:
    0
    hôm 28-1 xém bỏ mạng tại đèo.vừa qua cái bảng "độ cao 1500m"...đường sương mù nhiều...xe đang chạy rất chậm...có cái ổ voi to bằng cái chiếu.sâu 30cm làm cái phụp 1 phát nằm ra đó luôn...quang khu em té nhìn xung quanh toàn dép guốc kính chiếu hậu xe máy các bác cẩn thận
     

Chia sẻ trang này